Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

BỆNH UNG THƯ - Phát hiện sớm TRỊ LÀNH

BỆNH UNG THƯ - "Phát hiện sớm thì trời kêu cũng không dạ!"

“Đi nhiều như vậy thì làm sao còn thời gian để Giáo sư viết sách?” - tôi hỏi. “Trước nay tôi vẫn thường viết báo, soạn sách chuyên khoa mà. Nay viết báo, ra sách cho công chúng nén bà con nghĩ là hăng say. Thật ra nhờ nghỉ hưu nên không nhức đầu và rành hơn. Vào trường y xấp xỉ nửa thế kỷ,giảng dạy khoảng 40 năm, luôn cố gắng bắt nhịp các thành tựu khoa học về con người. Bảo chí, ti-vi và sách vở cho tôi thực hiện ước mơ ấp ủ: "Chia sẻ với bè bạn tri giao xa gần điều kỳ diệu của sự sống và những tiến bộ của y học.

Tôi thường ví mình như một người từ lâu luôn xách cặp, mang ống nghe và cầm cục phấn. Xách cặp hồ sơ của người quản lý bận bịu, ống nghe của tháy thuốc, cục phấn của tháy giáo trường y. 10 năm phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Bình Dân, máy chục năm xây dựng Trung tâm Ung bướu (sau này là Bệnh viện Ung bướu Thành phó Hổ Chí Minh), nghỉ hưu từ nám 2007, bỏ cái cặp xuống rổi nhẹ ơi là nhẹ. Bây giờ còn lại ống nghe và cục phấn lại thêm cây viết Mấy thứ này hợp với nhau lắm. Tôi vẫn lên lớp cho sinh viên, tham gia đào tạo bác sĩ chuyên khoa, hướng dẫn nghiên cứu sinh, chủ trì các hội nghị trong cả nước. Vui thú điền viên mà. Nhà báo nói khi nghề nghiệp đã chín. Tôi thích ý này. Nghề đã chín thì cảng phải truyền đạt. Thầy tôi, GS. cứu sinh, chủ trì các hội nghị trong cả nước. Vui thú điển viên mà. Nhà báo nói khi nghề nghiệp đã chín. Tôi thích ý này. Nghề đã chín thì càng phải truyền đạt. Thầy tôi, GS. Phạm Biểu Tâm căn dặn: “Hãy nhìn logo của Từ điển Petit Larousse, cô gái trẻ mang gùi, tay gieo hạt trước gió. Là thầy thuốc lại vừa là thầy giáo thì càng phải gieo những hạt mầm để kiến thức ngày càng lan tỏa, bay xa...”
Giáo sư hỏi tôi: “Nhà báo có biết câu “ung thư biết sớm trị lành”? Ví dụ như ung thư vú mà được phát hiện khi còn nhỏ, trong giai đoạn 1 thôi thì hơn 90% chữa trị tốt, có khi không phải cắt bỏ tuyến vú, có khi phải buộc cắt bỏ nhưng tái tạo lại được nên khi phụ nữ tỉnh lại sau phẫu thuật thấy Ung thư Biết sớm mình vẫn lành lặn. Ung thư cổ tử cung nếu phát hiện từ giai đoạn 1 hoặc thậm chí giai đoạn 2 có thể trị được đến 80 -90%. Còn nhiều kết quả tốt khác.”
Ông nói có nhiều người hỏi những câu hỏi bi quan khiến ông có việc để viết hoài, lên ti-vi trả lời hoài. “Rất nhiều người bị ung thư đã chữa khỏi ở Bệnh viện Ung bướu, chỉ có điều họ ái ngại không chịu ra mặt trên báo chí hay truyền hình thôi. Tóm lại, bây giờ chẩn đoán sớm, máy móc hiện đại, thuốc tốt, bác sĩ có tay nghe' cao, nếu người bệnh quyết tâm điểu trị thì ung thư sẽ “biết sớm trị lành”. Còn lâu nay vẫn tưởng nan y là vì sao? Là vì ‘nếu mà biết trễ thì dễ thành nan y”.
Rồi ông trầm ngâm: Nhiều người cứ nghĩ bị ung thư là “trời kêu ai nấy dạ” rổi buông xuôi, chạy thấy chạy thuốc dân gian cho đã đến lúc chịu không thấu mới đến bệnh viện thì thấy thuốc vất vả lắm. “Đâu phải trời kêu, dạ làm chi”. Ung thư biết sớm trị lành mà. Có thể rà tìm biết sớm các ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, miệng, da và tuyến giáp qua thám khám sức khỏe định kỳ. Phải lưu ý một số triệu chứng báo động khi bệnh mới chớm. Người bệnh phải quyết tâm và kiên trì điều trị chuẩn mực thì “trời kêu cũng không dạ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét