Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Căng Vú Trước Hành Kinh

Căng vú trước hành kinh là chỉ trước ngày hành kinh từ 2 - 3 ngày, có khi trước 10 ngày, một bên vú hoặc cả 2 bên, vú căng khó chịu. Có người còn thấy có cục cứng, sò thấy đau rõ rệt; có người lại thấy đầu vú đặc biệt đau nhói và rất ngứa, không thể cọ xát vào áo. Tuy nhiên sau khi hết kinh thì phần lớn triệu chứng đau lại mất đi. Có sô" ít người thấy cục rắn giảm và thu nhỏ. Đông y coi vật rắn đó là hạch viêm, ứ két; còn Tây y thì gọi là "tiểu diệp tăng sinh” hay "u sơ". Nếu tự chữa thì không đơn giản và lâu dài. Đông y cho rằng đó là: can khí uất kết tạo thành, nếu có cục rắn là có thêm chứng viêm thấp, là kết quả của khí và viêm gắn kết với nhau. Tây y cho rằng nó có liên quan tới nội tiết và tính tình, thường chủ trương chữa bằng phẫu thuật.

Căng Vú Trước Hành Kinh
Những điều cần biết Căng vú trước hành kinh
1) Bệnh này rất gắn bó vối tình tình u sầu không giải thoát được. Vì vậy khi tự chữa thì người bệnh cần có nội tâm thoáng đãng, cỏi mỏ, độ lượng trong công việc.
2) Nếu khi đã xác định đó là vú bị "tiểu diệp tăng sinh" hoặc ”u sơ” thì đừng có sợ hãi. Có thể tập sớm khí công kết hợp vối uống thuốc để không chế bệnh tình, có lòng tin chữa khỏi.
3) Nếu tự chữa trước 3 - 5 ngày trước khi vú căng, hoặc đợi lần kinh sau cũng vậy và phải có tinh thần chuẩn bị dài cho trên 3 tháng càng tốt.
4) Ăn uống cần thanh đạm, ăn nhiều rau hỗn tạp, ăn cá nhiều hơn thịt.
5) Bảo đảm nghỉ đầy đủ, tránh tâm tính bực dọc, can hỏa bốc lên.
6) Những thực phẩm có tác dụng tiêu hạch viêm, tiêu các cục kết như: khoai môn, nấm lành, rau câu, hạt dẻ...
Phương pháp tự chữa Căng vú trước hành kinh
1. Bằng thuốc:
1) Tiêu dao hoàn, mỗi lần 9gr, mỗi ngày 2 - 3 lần, bằng nước ấm.
2) Tiểu kim phiến, mỗi lần 2 - 4 viên, ngày 3 lần bằng nước ấm.
3) Đại hoàng giá trùng hoàn, mỗi lần 3gr, ngày 2 lần bằng nước ấm.
Bài 2) và 3) dùng cho người có cục sưng không giảm. Phụ nữ có thai và người hành kinh quá nhiều không được dùng.
4) Sài hồ sơ can hoàn, mỗi lần 6 - 9gr, mỗi I ngày 2 - 3 lần bằng nước ấm.
5) Nhũ khang phiến, mỗi lần 8 viên, ngày 3 lần bằng nước ấm.
6) Bột lộc giác, mỗi lần l,5gr, ngày 2 lần bằng nước ấm.
2. Thuốc dân gian:
1) Hoa hoè, hoa cúc mỗi thứ l0gr, thanh bì 6gr || pha nước sôi uống thay trà.
2) Dưa héo 30gr, sữa bột 3gr, cam thảo 3gr, lá 11 và hạt quất mỗi thứ 9gr, mỗi ngày 1 chén sắc 2 lần uống.
3) Quả khai tam (cà chua), lộ lộ thông, chế hương phụ, hợp hoan bì, quảng uất kim, bạch truật cháy, ô dược, trần bì mỗi thứ 9gr, chỉ xác 6gr, mỗi ngày 1 chén sắc 2 lần uống.
4) Toàn cát (bò cạp), vỏ dưa héo, 2 thứ bằng nhau nghiền thành bột, mỗi lần 2,5gr, ngày uống 2 lần lúc bắt đầu hết kinh.
5) Tiên linh tỳ 12gr, tiên mao, lộc giác kiến, đương quy, bạch thược, chế hương phụ mỗi thứ l0gr, thạch nam diệp, hợp hoan bì, dây tơ hồng, mỗi thứ 12gr, ngày 1 chén sắc làm 2 lần uống, I dùng chữa cho người vú mềm nhưng căng kèm đau lưng, yếu chân, váng đầu, hoa mắt v.v... thuộc dạng người bị chứng thận ô.
3. Bằng ăn:
1) Bánh kim quất ăn với mức độ vừa phải.
2) Khoai môn l00gr, thanh bì 6gr quế hoa 2gr, hoa hòe 3gr, đường đỏ 30gr, nấu thành chè để ăn.
3) Sơn dược tươi l00gr (nếu khô giảm một nửa) củ cải tươi l00gr, sài hồ (cho vào túi vải) 12gr, táo đỏ 10 quả, nấu cùng với sơn dược và củ cải cho thật nhừ, sau khi bỏ bã sài hồ ăn và uống cho hết, ngày 1 thang, ăn làm 2 lần.
Những điều cần tránh khi bị Căng vú trước hành kinh
1) Khi vú có cục rắn và đau thì đừng nhầm là ung thư, tránh tâm tình bị trầm mặc hoặc uống thuốc linh tinh, càng làm cho bệnh nặng thêm.
2) Không nghe lời thầy thuốc, hoặc là không kiên trì uống thuốc, rèn luyện thân thể thì sẽ ảnh hưởng đến điều trị.
3) Nếu vú căng lớn nổi cục không nguyên tác, không di chuyển, ấn không đau và càng to ra thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.v

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét